hồng lâu mộng

Thạch Đầu Ký
紅樓夢
石頭記

Trang đầu bạn dạng gốc của Thạch Đầu Ký

Thông tin cậy sách
Tác giảTào Tuyết Cần
Quốc giaTrung Quốc
Ngôn ngữTiếng Trung
Thể loạiTiểu thuyết nhân tình thế thái
Ngày vạc hànhThế kỉ XVIII
Kiểu sáchẤn bản

Hồng lâu mộng (giản thể: 红楼梦; phồn thể: 紅樓夢; bính âm: Hónglóu mèng) hoặc thương hiệu gốc Thạch đầu ký (giản thể: 石头记; phồn thể: 石頭記; bính âm: Shítóu jì) là một trong nhập Tứ đại danh tác của Trung Quốc. Với rộng lớn 100 triệu bạn dạng được xuất bạn dạng, tè thuyết này trở nên một trong mỗi sách hút khách nhất của từng thời đại.

Bạn đang xem: hồng lâu mộng

Tác phẩm Ra đời vào tầm khoảng thân thiện thế kỉ XVIII, đời mái ấm Thanh, 80 hồi đầu tự Tào Tuyết Cần ghi chép, 40 hồi sau tự Cao Ngạc ghi chép tăng và biên soạn trở thành sách. Vì người sáng tác bạn dạng gốc tổn thất trước lúc tè thuyết hoàn thiện, nên những nội dung kết cổ động mẩu truyện là bí mật, tạo ra tò lần ham muốn tìm hiểu của tương đối nhiều mới fan hâm mộ, và phát sinh Hồng học tập. Hình như Hồng lâu mộng còn tồn tại một số trong những thương hiệu không giống như:

  • Thạch Đầu Ký tức là chuyện Thần Anh đầu bầu xuống hạ giới trả nợ tơ duyên rồi lại quay trở lại kiếp đá.
  • Vì nguyên vẹn Báo Ngọc là kẻ nhiều tình sau lại lên đường tu nên mang tên là Tình Tăng lục (情僧录 - biên chép về ông sư nhiều tình) hoặc Phong Nguyệt bảo giám (风月宝鉴).
  • Thập nhị kim sứt mẻ (十二金釵): lấy chuyện mươi nhị cô nàng rất đẹp nhập truyện để tại vị thương hiệu.
  • Kim Ngọc kì duyên (金玉奇緣): Báo Thoa sở hữu vàng, Báo Ngọc sở hữu ngọc nên Báo Ngọc lấy Báo Thoa là Kim Ngọc kì duyên.

Ngôn ngữ[sửa | sửa mã nguồn]

Hồng Lâu Mộng được ghi chép bởi vì văn ngôn (ngôn ngữ bình dân), tuy nhiên bạn dạng thân thiện Tào Tuyết Cần đặc biệt xuất sắc cổ văn và thơ phú. Các đoạn đối thoại nhập Hồng Lâu Mộng dựa vào giờ Quan Thoại Bắc Kinh, hạ tầng của giờ Trung Quốc văn minh.

Tiểu thuyết đang được dịch đi ra trăng tròn loại giờ thịnh hành bên trên toàn cầu như giờ Anh, giờ Pháp, giờ Nga, giờ Đức, giờ Ý, giờ Hi Lạp, giờ Nhật, giờ Triều Tiên, giờ Việt v.v.

Bối cảnh xã hội[sửa | sửa mã nguồn]

Một cảnh nhập truyện

Thời mái ấm Thanh, bên dưới thời Ung Chính, Càn Long (1723 - 1795) là thời tài chính cực thịnh, không chỉ nông nghiệp, tay chân nghiệp mặc cả khai khoáng, thương nghiệp cũng cải tiến và phát triển phồn vinh. Các trở thành thị rộng lớn như Nam Kinh, Dương Châu, Vũ Xương, Nhạc Châu... kinh doanh tạo ra sầm uất, là những khu đô thị rộng lớn. Nền tài chính tự động vạc tư bạn dạng công ty nghĩa xuất hiện nay trong tâm địa xã hội phong loài kiến thường xuyên chế ông tơ ruỗng đang được bên trên đà tan chảy, đang được tạo ra đi ra một tờ thị dân trở thành thị, sở hữu những yêu cầu thẩm mĩ mới mẻ. Tây sương ký, Mẫu đơn đình, Liêu trai chí dị,... là những kiệt tác mô tả tình thương yêu, những số phận, những buồn phấn khởi cá thể... Đó đó là sự "thăng hoa" của cuộc sống thường ngày lòng tin đang được chính thức không giống từ xưa đối với của những người trở thành thị. Hồng lâu mộng là việc thể hiện nay những tư tưởng của thời đại: lòng tin dân công ty, lòng tin phê phán cuộc sống xã hội phong loài kiến mục nát nhừ, phê phán những giáo điều cổ hủ đang được ngấm sâu bén rễ hàng nghìn năm, đòi hỏi tự tại mến và mưu đồ cầu niềm hạnh phúc, giải tỏa đậm chất cá tính, thèm khát tự tại đồng đẳng, hoàn hảo cho tới cuộc sống thường ngày... Tất cả những kiểu tê liệt xuất hiện thừa kế tư tưởng dân công ty thời Minh và đầu thời Thanh, tuy nhiên tê liệt đó là thành phầm của ý thức tư tưởng thị dân đương thời.

Tác giả[sửa | sửa mã nguồn]

Tác fake của Hồng Lâu Mộng, Tào Tuyết Cần (phồn thể: 曹雪芹; bính âm: Cao Xueqin ) (1715(?)-1763(?)) thương hiệu là Triêm, thương hiệu tự động là Mộng Nguyễn, Cần Phố, hiệu là Tuyết Cần, Cần Khê, người Thẩm Dương, vốn liếng loại dõi người Hán, sau nhập tịch Mãn Châu. Ông sinh sống nhập triều đại phong loài kiến mái ấm Thanh, Trung Quốc. Ông sinh đi ra nhập một mái ấm gia đình đại quý tộc, mái ấm gia đình đời đời kiếp kiếp thế tập dượt chức Giang Ninh chức tạo là một trong chức quan lại đồ sộ thu thuế bên trên Giang Ninh trở thành. Năm lượt vua Khang Hi tuần thú Giang Nam thì tư lượt ngự bên trên Tào phủ. Cuộc sinh sống nhập phủ vô nằm trong sang chảnh vương vãi fake.

Không những là mái ấm hào môn vọng tộc lừng lẫy tuy nhiên mái ấm chúng ta Tào còn tồn tại truyền thống lịch sử văn hoa thơ phú. Ông nội Tào Dần còn là một trong danh sĩ phổ biến vùng Giang Ninh, từng in cỗ Toàn lối thi phổ biến. Nhưng cho tới đời của Tào Tuyết Cần, toàn bộ sự vinh hoa quyền quý và cao sang huy hoàng của mái ấm gia đình đang trở thành vượt lên trên khứ. tổ ấm gặp gỡ đại họa, phụ thân vướng tội, bị không bổ nhiệm, hạ ngục, tịch biên gia tài. Ông đang được nên sinh sống trong mỗi ngày đắng cay nhất của đời bản thân với nghèo khổ đau khổ, đi mọi nơi nhằm mưu đồ sinh, sinh sống nhập cảnh "cả mái ấm rau củ cháo, rượu thông thường mua sắm chịu".

Mười năm cuối đời ông đang được dồn toàn cỗ trí năng nhằm tạo thành siêu phẩm Hồng Lâu Mộng, một trong mỗi kiệt tác về sau được reviews là tầm cỡ của văn học tập Trung Quốc. Tác phẩm đang được ông thay thế sửa chữa 5 lượt nhập cảnh nằm trong khốn, nhức nhức ko chi phí mua sắm dung dịch, con cái bị tiêu diệt. Khi ông còn sinh sống kiệt tác đang không hoàn thiện và ko được công phụ thân. Sau khi ông tạ thế, nhị mươi tám năm tiếp theo, Cao Ngạc đang được nhờ vào di thảo của ông nhằm hoàn thiện nốt bằng sự việc ghi chép tiếp 40 hồi. Cao Ngạc cũng thay tên "Thạch Đầu Ký" trở thành "Hồng Lâu Mộng" nhằm phù phù hợp với nội dung kiệt tác. 40 chương sau của Hồng Lâu Mộng được Cao Ngạc ghi chép tiếp ko hoặc như là 80 chương đầu vì thế ông không tồn tại được kiểu thưởng thức nhức nhối như Tào Tuyết Cần. Nhưng với 40 chương mang về cho tới kiệt tác sự hoàn hảo vẹn, đã cho chúng ta thấy chúng ta Cao cũng chính là người đang được sinh sống với kiệt tác và đang được nghiên cứu và phân tích đặc biệt kĩ về lối hành văn của người sáng tác. Có lẽ ngoài Cao Ngạc không thể Người nào là ghi chép tiếp Hồng Lâu Mộng hoặc hơn thế ông.

Đến khoảng chừng 1792-1793 thì Hồng Lâu Mộng được in ấn và lưu truyền từng Trung Quốc. Người tớ nhận định rằng diễn biến dựa vào thực tế của chủ yếu dòng tộc, mái ấm gia đình Tào Tuyết Cần trước đó, là chuỗi tự động sự lớn số 1 của đời ông, như là một trong sự nuối tiếc thời gian vàng son bùng cháy, đôi khi nó cũng phản ánh thực chất xã hội phong loài kiến Trung Quốc quy trình tiến độ ông sinh sống. Như tiếng ông phát biểu, ông ghi chép nó ko nên nhằm mục đích mục tiêu phê phán chính sách xã hội đương thời hoặc nhằm mục đích mục tiêu gì, ông chỉ ghi chép nhằm đem mục tiêu phân bua tâm sự của bạn dạng thân thiện, giải lan nỗi niềm "cô phẫn" nên không tồn tại ý muốn xuất bạn dạng. Tuy nhiên ông đang được tốn thật nhiều sinh lực và tận tâm nhập mươi năm sau cuối của cuộc sống, cho tới nỗi ông cũng nên thốt lên:

Xem đi ra chữ chữ toàn bởi vì huyết
Cay đắng mươi năm khéo kỳ lạ lùng".

Cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

Tác phẩm xoay xung quanh mẩu truyện tơ duyên trắc trở thân thiện nhị bạn bè con cái cô con cái cậu: Giả Báo Ngọc và Lâm Đại Ngọc, kể từ tê liệt tế bào miêu tả cuộc sống thường ngày nhiều mặt mũi của một đại mái ấm gia đình quý tộc đời Minh kể từ khi cực thịnh cho tới khi suy vi trong khoảng tám năm.

Tiểu thuyết mở màn bởi vì một huyền thoại: Nữ Oa luyện đá ngũ sắc vá trời, luyện được năm vạn lẻ một viên. Viên linh thạch còn quá được trả về Thanh Ngạnh. Tiểu thuyết cũng trả tích trời Thần Anh đỡ đần cây tiên Giáng Châu. Thần Anh và Giáng Châu duyên nợ, Chịu đựng ơn nhau nên nên đầu bầu xuống hạ giới nhằm "lấy không còn nước đôi mắt của đời tớ nhằm trả lại cho tới chàng". Từ tê liệt dẫn đi ra từng nào oan gia phong lưu đều nên xuống trần nhằm trả duyên nợ, sinh đi ra từng nào chuyện sau đây.

Đá linh hóa trở thành Giả Báo Ngọc. Cây linh hóa trở thành Lâm Đại Ngọc. tổ ấm chúng ta Giả vốn liếng có khá nhiều lao động với triều đình, con số kẻ hầu người hạ có những lúc lên tới mức 448 người, sinh sống nhập nhị tòa dinh cơ cơ trang trọng số 1 Kinh trở thành. Ninh Quốc công và Vinh Quốc công là nhị bạn bè ruột. Ninh Công là trưởng, sau khoản thời gian tổn thất con cái rộng lớn là Giả Đại Hóa tập dượt tước đoạt. Con cả Giả Phụ tổn thất sớm, con cái loại Giả Kính tập dượt tước đoạt. Giả Kính chỉ si mê tu tiên luyện đan nên nhường nhịn cho tới con cái rộng lớn Giả Trân tập dượt tước đoạt, phụ nữ loại là Giả Tích Xuân được rước thanh lịch ở nhập phủ Vinh Quốc. Giả Trân (vợ là Vưu Thị) sở hữu một đứa đàn ông là Giả Dung (vợ là Tần Khả Khanh), nhị phụ thân con cái chẳng Chịu đựng học tập, chỉ hồi hộp đùa bời cho tới thỏa quí, hòn đảo lộn cả cơ nghiệp phủ Ninh. Còn phủ Vinh, sau khoản thời gian Vinh Công bị tiêu diệt, con cái trưởng là Giả Đại Thiện tập dượt tước đoạt. Sau khi tổn thất, Vợ Thiện là Giả kiểu (họ Sử) trở nên người cố gắng cân nặng nảy mực của mái ấm gia đình. Giả kiểu sở hữu tía con cái, con cái trưởng là Giả Xá (vợ là Hình phu nhân) được tập dượt tước đoạt. Xá sở hữu đàn ông là Giả Liễn (vợ là Vương Hy Phượng) và phụ nữ (con nường hầu) là Giả Nghênh Xuân. Em của Xá là Giả Chính (có phu nhân là Vương phu nhân) được Hoàng thượng quánh cơ hội phong tước đoạt. Giả Chính sở hữu tía người con cái, con cái rộng lớn Giả Châu (vợ là Lý Hoàn) tổn thất sớm, nhằm lại một đàn ông là Giả Lan; phụ nữ loại Nguyên Xuân tiến bộ cung thực hiện phi tử; Giả Báo Ngọc là cậu rét mướt nhị, sinh đi ra đang được ngậm một viên "Thông linh Báo Ngọc", là niềm hy vọng của mái ấm gia đình chúng ta Giả. Hình như còn tồn tại Giả Thám Xuân và Giả Hoàn là con cái của tì thiếp Triệu Di Nương. Giả Chính và Giả Xá còn tồn tại một em gái thương hiệu Giả Mẫn, lấy ông chồng là Lâm Như Hải người Đảo Cô Tô, thực hiện quan lại Diêm chủ yếu trở thành Duy Dương, sở hữu một cô phụ nữ thương hiệu Lâm Đại Ngọc. Thầy u tổn thất sớm, Đại Ngọc được Giả kiểu đưa về nuôi nhập phủ Vinh Quốc.

Trong Vinh quốc phủ còn tồn tại mái ấm gia đình của Tiết phu nhân, vốn liếng là em gái Vương phu nhân, nằm trong đàn ông cả Tiết Yên và phụ nữ Tiết Báo Thoa vừa vặn nhập Kinh nằm trong cho tới ở.

Tình Văn đang được nhức vùng dậy vá áo cừu

Vì phụ nữ của Giả Chính là Nguyên Xuân được vua phong là Nguyên phi nên nhằm từng lượt về tỉnh thân thiện, phủ Vinh quốc cho tới xây đắp vườn Đại quan lại rất là trang trọng huy hoàng. Khu vườn Đại quan lại này chỉ giành riêng cho những cô tè thư xinh rất đẹp của nhị phủ Vinh và phủ Ninh tiến thoái phấn khởi đùa. Giả Báo Ngọc là cậu rét mướt độc nhất được tiến thoái và tìm kiếm ra người tâm đầu ý ăn ý là Lâm Đại Ngọc. Nhưng người xem nhập mái ấm gia đình không thích cuộc hôn nhân gia đình này ra mắt. Lâm Đại Ngọc là kẻ phụ nữ dung mạo tuyệt sắc, là một trong linh hồn thơ phú thực thụ tuy nhiên vô nằm trong nhạy bén và miếng mai, lại nên cảnh ăn nhờ ở đậu nên tính cách càng tăng sầu bi, cô độc. Cho nên nường thương hoa, khóc hoa, chôn hoa, linh hồn nường như 1 sợi tơ đàn miếng mai, bất kể một giọt mưa thu hoặc tơ liễu cất cánh đều âm vang một điều bi thương đứt ruột đứt gan. Nàng nhận định rằng Báo Ngọc ko cần thiết thi tuyển, thực hiện quan; lánh xa xôi công danh sự nghiệp phú quý. Trong khi tê liệt, Báo Thoa, người phụ nữ đài những, tinh tế, tiết hạnh theo như đúng mực thước chuẩn chỉnh mực phong loài kiến lại luôn luôn khuyến nghị Báo Ngọc học tập đỗ đạt nhằm lọt được vào tầm nhìn của những bậc huynh trưởng nhập dòng tộc. Lúc đầu, Báo Ngọc còn lăn tăn trước tình thương yêu của Báo Thoa, "gần cô chị thì quên lửng cô em"; tuy vậy từ từ, nhận ra Báo Thoa chỉ mong sao ngóng kiểu danh "lập thân", nên Báo Ngọc đang được dành riêng ngược tim bản thân cho tới Đại Ngọc, ước muốn lấy nường thực hiện phu nhân. tổ ấm chúng ta Giả coi tê liệt là một trong tai ương.

Phần sau:

(1) Theo một số trong những mái ấm Hồng học tập, trong khi quyền lực của nhị phủ chúng ta Giả bị lung lắc tự vướng tội với triều đình, cả nhị phủ đều bị phân li, kẻ bị tiêu diệt người lên đường đày đọa, nhập một nỗ lực sau cuối nhằm mục đích cứu vãn thưa gia tộc, Phượng Thư (chị dâu của Báo Ngọc) đang được bịa kế tiếp tráo thơm. Khi há khăn tủ mặt mũi nàng dâu thấy ko nên Đại Ngọc, Báo Ngọc loại bỏ đi, về sau hóa trở thành đá. Lâm Đại Ngọc nghe giờ pháo đám hỏi của Báo Ngọc, uất ức vạc căn bệnh, ho đi ra ngày tiết tuy nhiên bị tiêu diệt. Kết cổ động pho truyện là một trong khúc nhạc bi thiết cho tới cuộc sống thường ngày vương vãi giả thử mây tan bèo dạt, như 1 "giấc mơ nhập cái lầu hồng" như 1 sự chiêm nghiệm về lẽ đời của mình Tào.

(2) Theo 40 hồi cuối Cao Ngạc ghi chép trả kết cổ động không giống là sau đám hỏi ấy, Lâm Đại Ngọc bị tiêu diệt, còn Báo Ngọc đồng ý sinh sống với Báo Thoa. Sau này, mái ấm gia đình lung lắc, bị trưng thu gia tài, Giả Chính đi làm việc quan lại xa xôi mái ấm, luôn luôn ghi chép thư về hối thúc nhị chú con cháu Báo Ngọc và Giả Lan học tập siêng năng. Cuối nằm trong, Báo Ngọc và Giả Lan đều đỗ CN, tuy nhiên tức thì tiếp sau đó Báo Ngọc vứt mái ấm lên đường tu. Báo Thoa thì đang được có thai đứa bé xíu - hy vọng ở trong phòng chúng ta Giả.

Hệ thống văn bản[sửa | sửa mã nguồn]

Văn bạn dạng Hồng lâu mơ hoàn toàn có thể chia thành nhị loại là Chi bản (bản chữ sáp, tự Chi Nghiễn Trai phê bình) và Trình bản (bản chữ tách, tự Trình Vĩ Nguyên và Cao Ngạc đồng xuất bản).

Các bạn dạng 80 hồi[sửa | sửa mã nguồn]

Trước năm 1791, Hồng lâu mơ chỉ mất 80 hồi và có tên Chi Nghiễn Trai trùng bình Thạch đầu ký 脂砚斋重评石头记, nhập tê liệt ngoài phần chủ yếu văn còn tồn tại tiếng bình. Các bạn dạng cần thiết là:

  • Bản Giáp Tuất (1754): có tên Chi Nghiễn Trai trùng bình Thạch đầu ký, hiện nay sót lại 16 hồi (từ hồi 1 - hồi 8, hồi 13 - hồi 16, hồi 25 - 28), một quyển bao gồm 4 hồi, tổng số là 4 quyển.
  • Bản Kỉ Mão (1759): có tên Chi Nghiễn Trai trùng bình Thạch đầu ký, hiện nay sót lại những hồi: 1 - trăng tròn, 31 - 40, nửa sau hồi 55, 56 - 58, nửa đầu hồi 59, 61 - 63, 65, 66, 68 - 70.
  • Bản Canh Thìn (1760): có tên Chi Nghiễn Trai trùng bình Thạch đầu ký, sót lại 78 hồi, khuyết nhị hồi 64 và 67, tạo thành 8 quyển, từng quyển 10 hồi, nhập tê liệt những hồi 17, 18 ko phân hồi, hồi 19 không tồn tại đề mục. Đây sẽ là bạn dạng phê bình Thạch đầu ký hoàn hảo nhất lúc này.

Các bạn dạng 120 hồi[sửa | sửa mã nguồn]

  • Bản Trình Giáp (1791): có tên Hồng lâu mộng, Trình Vĩ Nguyên và Cao Ngạc đồng xuất bạn dạng, 120 hồi.
  • Bản Trình Ất (1792): có tên Hồng lâu mộng, Trình Vĩ Nguyên và Cao Ngạc đồng xuất bạn dạng, 120 hồi.

Các bạn dạng khác[sửa | sửa mã nguồn]

Trên đó là năm bạn dạng Hồng lâu mơ cần thiết nhất tuy nhiên những mái ấm Hồng học tập thông thường dùng để làm nghiên cứu và phân tích. Hình như Hồng lâu mơ còn tồn tại những bạn dạng sau:

  • Bản Mông Cổ Vương phủ: gọi tắt là bản Mông phủ, có tên Thạch đầu ký, vạc hiện nay ở Vương phủ Mông Cổ nhập thời mái ấm Thanh, 120 hồi.
  • Bản Thích Tự: thường hay gọi là bản Thạch Ấn, bản Thượng Hải, bản Nam Kinh, có tên Thạch đầu ký, sở hữu tiếng tựa của Thích Lục Sinh, 80 hồi.
  • Bản Dương Tàng: thường hay gọi là bạn dạng Mộng Cảo, tự Dương Kế Chấn thuế tầm, 120 hồi.
  • Bản Thư Tự: có tên Hồng lâu mộng, sót lại kể từ hồi 1 - 40, sở hữu tiếng tựa của Thư Nguyên Vĩ nhập năm Kỉ Dậu 1789.
  • Bản Nga Tàng: nguyên vẹn thương hiệu là bản Liệt Tàng, hiện nay tàng trữ bên trên Sở Nghiên cứu vãn phương Đông ở Sankt-Peterburg (Nga), sót lại 78 hồi, khuyết hồi 5, 6. Bản này sẽ không mang tên thống nhất, trừ một số trong những không nhiều hồi đề thương hiệu Hồng lâu mộng, những hồi không giống đều đề thương hiệu Thạch đầu ký.
  • Bản Mộng Giác người sở hữu (gọi tắt là bản Mộng Giác, thường hay gọi là bản Giáp Thìn - 1784): có tên Hồng lâu mộng, sở hữu tiếng tựa của Mộng Giác người sở hữu, 80 hồi.
  • Bản Trịnh Tàng: sót lại hồi 23, 24, tự Trịnh Chấn Đạc thuế tầm.
  • Bắc Sư đại bản: sót lại 78 hồi, kể từ hồi 1 - 80, khuyết nhị hồi 64 - 67, tổng số 16 quyển, hiện nay tàng trữ ở tủ sách Trường Đại học tập sư phạm Bắc Kinh.
  • Bản Biện Tàng: sót lại 10 hồi đầu. Đây là bạn dạng mới mẻ vạc hiện nay, năm 2006 mái ấm thuế tập dượt người Thâm Quyến là Biện Diệc Văn mua sắm được nhập một cuộc đấu giá bán ở Thượng Hải.

Các cuốn sách ghi chép tiếp Hồng lâu mộng[sửa | sửa mã nguồn]

Do Hồng lâu mơ được không ít tình nhân quí nên sở hữu ngót 40 cuốn sách ghi chép tiếp như Hậu Hồng lâu mộng, Hồng lâu mơ bổ, Hồng lâu viên mộng... và sở hữu cho tới rộng lớn trăng tròn cỗ phỏng tác như Kính hoa duyên, Thủy Thạch duyên. Gần trên đây có:

  • Hồng lâu mơ tân bổ của người sáng tác Trương Chi, bao gồm 30 hồi, xuất bạn dạng năm 1984.
  • Tào Chu bản của người sáng tác Chu Ngọc Thanh, bao gồm 39 hồi, xuất bạn dạng năm 1997.
  • Gần trên đây nhất là Hậu Hồng lâu mộng của người sáng tác Hồ Nam với cây bút danh Vũ Sơn Tuyết, xuất bạn dạng năm 2007[1].

Thi pháp nhân vật[sửa | sửa mã nguồn]

Những đường nét mới mẻ nhập thi đua pháp[sửa | sửa mã nguồn]

Hồng Lâu Mộng không chỉ đã mang lại một nội dung mới mẻ đem ý nghĩa sâu sắc thời đại; nó còn khiến cho được một việc vĩ đại nữa là thay đổi thi đua pháp tè thuyết Trung Quốc. Lỗ Tấn nói: "Từ khi Hồng Lâu Mộng Ra đời, tư tưởng và cơ hội ghi chép truyền thống lịch sử đã biết thành huỷ vỡ". Tiểu thuyết Trung Quốc trước đó, hầu hết là tè thuyết chương hồi như Tam quốc, Thủy hử, Tây du... thiên về tế bào miêu tả hành vi, mô tả hoạt động và sinh hoạt phía bên ngoài và tiếng phát biểu của anh hùng. Con người trong mỗi tè thuyết tê liệt, thành phầm của một nền tài chính nông nghiệp mang ý nghĩa hóa học cách thức tạo ra châu á, sở hữu bề giản đơn, nhất quán nhập một tính cơ hội, rẽ ròi trung, nịnh hót song đường. Những truyện cụt "truyền kì", những truyện cụt nhập Liêu Trai đang được chính thức ngấm đẫm sắc tố trái đất thị dân với những khát vọng nồng nhiệt độ rộng lớn, phức tạp rộng lớn vẫn chưa tồn tại một thi đua pháp tè thuyết thực sự phản ánh một ý kiến mới mẻ về trái đất. Hồng Lâu Mộng đã từng được việc tê liệt. Dĩ nhiên là trong mỗi giới hạn nóng bức của thời đại. Dù cho tới sở hữu những yếu tố tư bạn dạng công ty nghĩa, yếu tố kinh tề sản phẩm & hàng hóa, thị ngôi trường, TP.HCM, thị dân... xã hội Trung Quốc vẫn chính là xã hội phong loài kiến, và kiểu trái đất "mới" tuy nhiên người tớ mong chờ này đã xuất hiện nay ko trả chỉnh; thi đua pháp tè thuyết nhập Hồng Lâu Mộng đang được đem một số trong những yếu tố mới mẻ của tè thuyết cận kim phương Tây, tuy nhiên nó ko thể ra đi rộng lớn nũa. Nó vẫn tồn tại bị nhốt bản thân nhập kiểu sườn tè thuyết chương hồi truyền thống lịch sử, lấy "kể việc" thực hiện phương tiện đi lại hầu hết tìm hiểu của trái đất.

Xem thêm: tình nhân của tổng tài

Xây dựng nhân vật[sửa | sửa mã nguồn]

Trước không còn, này là ý kiến trái đất nhập sự cải tiến và phát triển chan chứa xích míc, sự cải tiến và phát triển biện bệnh, sở hữu chiều thâm thúy chan chứa kịch tính, được chiếu rọi từ khá nhiều phía và được bịa trong mỗi quan hệ phức tạp.

Giả Báo Ngọc[sửa | sửa mã nguồn]

Số phận và tính cơ hội của Báo Ngọc đang được người sáng tác mô tả ko đơn giản và giản dị. Đó là xích míc thân thiện khát vọng tự tại và sự buộc ràng áp lực của mái ấm gia đình và xã hội phong loài kiến. Đó là tình thương yêu tình thực và quý giá như chủ yếu sinh mệnh của anh ấy tớ và kỳ lạ thay cho, anh tớ hầu hết chẳng thực hiện được gì, chẳng võ thuật kiêu dũng gì nhằm đoạt lấy hạnh phúc! Mọi việc gần như là đang được phó mặc! Trước khi bị tiêu diệt, Lâm Đại Ngọc oán thù giẫn dữ, nhức buồn thắp khăn tặng, thắp tập dượt thơ..., ko nên là không tồn tại lý! Anh tớ ko lúc nào xứng danh là một trong trang "tu mi nam giới tử" sở hữu hoàn hảo, kiên định! Vấp nên những xích míc nghiệt trượt của thời đại, anh tớ sinh đi ra nhức thần kinh trung ương, vướng bệnh "ngây", cứ mỉm cười hì hì xuyên suốt ngày. Điều tê liệt càng đẩy thâm thúy anh tớ nhập thảm kịch. Cuối nằm trong biện pháp "đi tu" - phản ánh sự kể từ chối, sự phản kháng dầu yếu hèn ớt - đang được anh tớ lựa chọn. Đi thi đua và thi đua đỗ cao nhằm yên ủi mái ấm gia đình, rồi vứt trốn lên đường tu, Báo Ngọc đã từng đi không còn sự cải tiến và phát triển tính cơ hội một cơ hội phù hợp và ngược là qua chuyện số phận anh tớ, như một số trong những mái ấm nghiên cứu và phân tích nhận định và đánh giá, sở hữu sự gởi gắm, sở hữu sự thể hiện nay 1 phần nào là bạn dạng thân thiện người sáng tác. Đó thực sự một số trong những phận tè thuyết theo đuổi ý nghĩa sâu sắc văn minh của kể từ này.

Lâm Đại Ngọc[sửa | sửa mã nguồn]

Một bạn dạng tranh giành xung khắc mộc thời Thanh

Lâm Đại Ngọc là một trong tính cơ hội thú vị không giống. Nàng yêu thương Báo Ngọc, nhưng vì thân thiện phận của nường, mỗi một khi Báo Ngọc ngỏ tiếng là nường lại giẫn dữ hờn, buồn tủi, thực hiện đi ra vẻ cự tuyệt... "Bảo Ngọc mỉm cười nói: - Tôi là kẻ nhiều sầu, nhiều căn bệnh, cô là trang nghiêng nước nghiêng trở thành.(3) Đại Ngọc nghe thấy câu ấy, mặt mũi và tai đỏ rực bừng lên, ngay tức khắc dựng ngược lông mi, như cau lại tuy nhiên ko nên là cau, trố nhị con cái đôi mắt, như trợn tuy nhiên ko nên trợn. Má khoan nổi nóng, mặt mũi phấn ngậm hờn, trỏ nhập mặt mũi Báo Ngọc: - Anh phát biểu bậy, ham muốn bị tiêu diệt đấy! Dám rước nhũng tiếng lẳng lơ suồng sã nhăng nhít nhằm khinh thường nhớt tôi! Tôi về truyền tai cậu mợ đấy". Điều tê liệt thực hiện cho tới nường trở thành đáng yêu và dễ thương và tội nghiệp, thực hiện cho tới nường trở thành nhiều phái nữ tính rộng lớn. Không một đường nét fake bịp, nường là một trong anh hùng đang được xuất hiện với chiều thâm thúy tư tưởng đa dạng và phong phú, được thể hiện qua chuyện tình thương yêu, qua chuyện những mối liên hệ không giống. Phút sau cuối nường nghe phát biểu Báo Ngọc chuẩn bị lấy phu nhân, và người được lựa chọn tiếp tục là kẻ nhập phủ, nường có thể mẩm người này sẽ là bản thân, chứa chấp chan kỳ vọng, và kể từ nhức buồn vô vọng, nhập nhức nhức, nường quay về sinh sống linh động, tươi tỉnh rất đẹp... Ai hoặc này là phút nường ở sát sự kết cổ động nhất. Những cảnh như thế thực hiện cho tới anh hùng thực, thân mật và gần gũi, đa dạng và phong phú, thú vị.... và về mặt mũi soi rọi tư tưởng anh hùng, đang được đạt cho tới trình độ chuyên môn của anh hùng tè thuyết văn minh.

Tiết Báo Thoa[sửa | sửa mã nguồn]

Tiết Báo Thoa là một trong tính cơ hội gần như là đối nghịch ngợm với Lâm Đại Ngọc, Giả Báo Ngọc; chủ yếu những anh hùng nhập Hồng Lâu Mộng đang được cải tiến và phát triển nhập sự đối nghịch ngợm như thế, thực hiện cho tới cuốn tè thuyết có khá nhiều khuôn mặt, nhiều ăn ý âm. Tiết Báo Thoa là một trong anh hùng phụ phái nữ lý tính. Nàng còn không nhiều tuổi hạc tuy nhiên chan chứa khả năng, ở nường toàn bộ đều trúng mực, phù hợp, logic, nường là hiện nay thân thiện của nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp phong loài kiến. Bao giờ nường cũng là một trong người phụ nữ sinh sống, Cống hiến và làm việc cho mái ấm gia đình, sinh sống, Cống hiến và làm việc cho ý muốn người không giống - và ý muốn tê liệt luôn luôn được nường đồng ý vì thế này cũng đó là của nường. Sự hòa ăn ý thân thiện nường và gia pháp phong loài kiến là vấn đề trọn vẹn tự động nguyện. Nàng là người dân có học tập, coi nhiều sách, biết thực hiện thơ, tuy nhiên lại tâm sự và răn đe Đại Ngọc: "Bọn phụ nữ tất cả chúng ta ko biết chữ càng đảm bảo chất lượng... Ngay tới cả việc thực hiện thơ, ghi chép chữ đang không nên là phận sự người mẹ bản thân, tuy nhiên cũng ko nên phận sự của bọn đàn ông nữa. Người đàn ông xem sách nhiều nên hiểu nghĩa lý nhằm đi ra gom dân trị nước mới mẻ trúng...". Với Báo Ngọc, một người ko yêu thương nường, tuy nhiên nường theo đuổi sự sắp xếp của bề bên trên, lấy Báo Ngọc ko một chút ít tự động ái; nường thực hiện nhiệm vụ của những người phu nhân, khuyên nhủ giải ông chồng, "lý sự" với chồng: "... chứ lúc này gặp gỡ cho tới vua thánh, mái ấm tớ bao nhiêu đời team ơn triều đình, phụ thân ông thừa hưởng biết bao sung sướng..."(tập IV). Nếu phát biểu "bản chất" và "bản lĩnh" giai cấp cho thì ngược nường là hiện nay thân thiện của giai cấp cho. Khi con cái hầu Kim Xuyến nhảy xuống giếng tự động tử, Vương phu nhân cảm nhận thấy lộc tâm gặm rứt, tuy nhiên nường thì ko, nường tươi tỉnh mỉm cười, yên ủi sụp lỗi cho tới Kim Xuyến và nói: "Dì cũng chẳng nên lo ngại buồn buồn bực làm những gì, chỉ việc cho tới vài ba lạng ta bạc thực hiện quỷ cho tới nó là hoàn hảo tình công ty tớ rồi". Nàng đang được bày kế tiếp "ve sầu lột xác" nhằm xí gạt bọn con cái hầu, tách điều bất lợi cho chính mình. Báo Thoa khi nào thì cũng tươi tỉnh, cũng lắm mẹo. Nhưng nường cũng là một trong anh hùng xứng đáng thương. Nàng không ít cũng yêu thương Giả Báo Ngọc tuy nhiên tự động khiên chế, và sau cuối, với toàn bộ mức độ lực và nghị lực, với toàn bộ sự tấm lòng, nường ham muốn sở hữu niềm hạnh phúc nhập cuộc sống thường ngày phong loài kiến với Báo Ngọc, tuy nhiên rốt cuộc nường cũng trở nên một anh hùng thảm kịch. Bi kịch của nường là thảm kịch của một người trung thành với chủ với đạo đức nghề nghiệp phong loài kiến.

Ý nghĩa[sửa | sửa mã nguồn]

Hồng Lâu Mộng là một trong tranh ảnh thực tế to lớn về xã hội phong loài kiến Trung Quốc bên trên tuyến đường suy vong. Cái vẻ bề ngoài oai nghiêm nền nếp ko đậy điệm được thực ra ông tơ ruỗng của giới thượng lưu sinh sống nhập Giả phủ. Cuộc sinh sống sang chảnh, dâm dù cố hữu của giai cấp cho tách bóc lột và những quan hệ tàn nhẫn thân thiện chúng ta cùng nhau đã mang Giả phủ nhập tuyến đường tàn tã ko cứu vãn thưa được. Đó đó là hình hình ảnh thu nhỏ của xã hội Trung Quốc đời Thanh. Cái cảm hứng "cây sụp vượn tan", "chim mỏi về rừng" đang được phân phối ngòi cây bút Tào Tuyết Cần, minh chứng ông là mái ấm văn thực tế báo hiệu buổi hoàng thơm của chính sách phong loài kiến. Với nhãn quan lại của một người dân công ty, mái ấm văn còn phát hiện ra những trái đất mới mẻ đem tư tưởng phản truyền thống lịch sử. Giả Báo Ngọc, Lâm Đại Ngọc đó là những người con "bất hiếu" của mái ấm gia đình bản thân, chúng ta chống ý niệm trọng nam giới khinh thường phái nữ truyền thống lịch sử, ngán ghét bỏ khoa cử công danh sự nghiệp, theo đuổi xua một cuộc sống thường ngày tự tại, ngăn chặn mực thước buộc ràng. Họ yêu thương nhau vì thế phản nghịch ngợm, càng phản nghịch ngợm chúng ta càng yêu thương nhau. Đó là phúc âm của cuộc đấu tranh giành thân thiện kiểu mới mẻ và kiểu cũ, thân thiện tư tưởng dân công ty nguyên sơ và tư tưởng phong loài kiến.

Đánh giá[sửa | sửa mã nguồn]

Hồng lâu mơ được xếp nhập mặt hàng 1 trong các Tứ đại danh tác Trung Hoa bao gồm Hồng lâu mơ, Tam Quốc thao diễn nghĩa của La Quán Trung, Tây du ký của Ngô Thừa Ân và Thủy Hử của Thi Nại Am, được reviews là "tuyệt thế kì thư" (pho sách kỳ lạ nhất đời), thiệt sự phản ánh trọn vẹn và thâm thúy khuôn mặt văn hoá Trung Hoa.

Sự quảng bá thoáng rộng của cuốn tè thuyết này đang được kéo theo việc Ra đời một ngành học tập lấy thương hiệu là Hồng học tập. Giới nghiên cứu và phân tích tổ chức triển khai toan kì Hội thảo Hồng lâu mơ sở hữu quy tế bào cả nước. Sở nghiên cứu và phân tích Hồng lâu mơ sở hữu tập san thường xuyên san nhằm đăng lên những nghiên cứu và phân tích về Hồng lâu mơ... Hồng học tập thời buổi này đang trở thành một ngành học tập vấn ở phạm vi quốc tế. Trên toàn cầu chỉ mất mái ấm biên soạn kịch vĩ đại Shakespeare là cũng đều có vinh diệu này.

Hồng Thu Phiên nhập Hồng lâu mơ quyết vi nói đến văn pháp Hồng lâu mộng:

Hồng lâu mơ lập ý mới mẻ, bố cục tổng quan khéo, kể từ ngữ rất đẹp, đầu ông tơ rõ rệt, khởi kết kì, đan cài đặt diệu, mô tả thiệt, bố trí tài, kể việc thực, phát biểu tình thiết, gọi là sát, sử dụng cây bút kín, kiểu tài tình thiệt ko kể xiết. Hơn nữa giễu cợt thì được kiểu hậu ở trong phòng thơ, tán tụng chê thì sở hữu kiểu tài của sử cây bút, kể chuyện quỷ ko cảm nhận thấy lãng phí lối, miêu tả sự vật ko cảm nhận thấy ông chồng hóa học, ko tiếng nào là tự động xích míc, ko việc nào là bất trúng nhân tình. Hình như như chúc đầu năm mới mừng tuổi hạc, mừng lâu hồi hộp tang, coi bói bốc dung dịch, thách rượu gá bạc, tổn thất của gặp gỡ quỷ, bị cháy gặp gỡ cướp, cho tới những việc tủn mủn gia thông thường, tư tình nữ nhi, không tồn tại chuyện gì tuy nhiên ko ghi đầy đủ. Đến như cố gắng kì thi đua họa, nó bốc tính mệnh, xử lý đặc biệt tinh ma, sắp xếp xác xứng đáng. Nhưng quan trọng tôi nhận định rằng không tồn tại gì tài khéo rộng lớn là thư từ câu đối hoành phi, mệnh lệnh trừng trị rượu, câu cuộc đèn, kèm cặp tăng văn kể từ, điểm thao diễn hí khúc, ko một nơi nào là ko ám phù hợp với ý chủ yếu, nhất cây bút tuy vậy quan lại. Quả là một trong cuốn sách ko chi phí tuyệt hậu, độc tuyển chọn bên trên đời[2]

Lỗ Tấn cũng nhận xét:

Điểm khác lạ của Hồng lâu mơ với những cuốn tè thuyết trước đó là dám miêu tả thiệt ko đậy điệm. Bởi vậy, những anh hùng được mô tả ở trên đây đều là những trái đất thiệt. Nói cộng đồng sau khoản thời gian Hồng lâu mơ Ra đời, cơ hội ghi chép và cơ hội trí tuệ truyền thống lịch sử đang được trọn vẹn bị đánh tan...[3]

Thôi Đạo Di cũng nhận xét:

Đối với tôi không tồn tại một kiệt tác văn học tập nào là hoàn toàn có thể ví tài với Hồng lâu mơ về phong thái tạo nên mẩu truyện và anh hùng chân thực, chân thật, bền chắc... cũng có thể phát biểu, hiểu Hồng lâu mơ không chỉ là khiến cho tất cả chúng ta hiểu lịch sử dân tộc tuy nhiên còn khiến cho tất cả chúng ta hiểu thực tế cuộc sống[4]

Nhà Hán học tập Xô Viết phổ biến, viện sĩ N.S.Konrad reviews Hồng lâu mơ như sau:

Tiểu thuyết Hồng lâu mơ là một trong kiệt tác thực tế công ty nghĩa vượt trội. Đó là một trong tranh ảnh vĩ đại về quy tế bào rưa rứa về ý nghĩa sâu sắc của cuộc sống thường ngày xã hội Trung Quốc thế kỉ XVIII[5]

Cuốn Lịch sử văn học tập Trung Quốc, tập dượt 2 thì khẳng định:

Thành tựu đồ sộ rộng lớn của Hồng lâu mơ trước không còn ở tài xây đắp anh hùng, và xây đắp thật nhiều anh hùng và một khi... Những anh hùng tê liệt chân thật, sở hữu ngày tiết thịt, sở hữu đậm chất cá tính rõ ràng. Có một số trong những anh hùng mái ấm văn chỉ phác hoạ hoạ sơ qua chuyện vài ba đường nét tuy nhiên cũng nhằm lại tuyệt vời thâm thúy cho những người hiểu. Đáng để ý là, nhập Hồng lâu mơ, Tào Tuyết Cần mô tả tối đa là phụ phái nữ, tuy nhiên hầu hết lại là những thiếu thốn phái nữ tương đương nhau hoặc rưa rứa như nhau về lứa tuổi, yếu tố hoàn cảnh sinh sống, lối sống. Rõ ràng vấn đề đó thực hiện cho tới việc mô tả gặp gỡ thật nhiều trở ngại. Nhưng Tào Tuyết Cần không chỉ hoàn toàn có thể mô tả được rất là rõ rệt đậm chất cá tính của từng người, mà ngay tất cả những tính cơ hội tương tự nhau chỉ không giống ở những đường nét đặc thù rất là tinh xảo, cũng rất được ông xung khắc hoạ rõ rệt cẩn thận...[6]

Sức thú vị của kiệt tác thực hiện người tớ si mê cho tới nỗi còn lưu truyền tư câu thơ:

Tổ khoát toàn bởi vì nha phiến yên
Hà phương tác quỷ thả thần tiên
Khai đàm bất thuyết Hồng Lâu Mộng
Độc tận thi đua thư diệc uổng nhiên

Nghĩa là:

Thuốc phiện ngạt ngào điểm gác tía,
Ma quỷ, thần tiên rất có hại cho sức khỏe chi?
Văn chương ko phát biểu Hồng Lâu Mộng
Đọc không còn Thi, Thư liệu ích gì?

Vào khoảng chừng mon 10 năm 1954, kể từ bức thư của Mao Trạch Đông, một cuộc bàn bạc về độ quý hiếm cách mệnh của những kiệt tác văn học tập cổ xưa đang được lộn ra từng non sông Trung Quốc. Mao Trạch Đông đang được hiểu rất nhiều lần Hồng Lâu Mộng và những dự án công trình nghiên cứu và phân tích về kiệt tác này. Cuối nằm trong ông thể hiện một tóm lại thiệt bất ngờ:

Xem thêm: trong sinh full

Mỗi người nên hiểu cuốn tè thuyết này 5 lượt trước lúc ham muốn thể hiện bất kì một đánh giá gì về nó. Dẫu từng được cày nát nhừ trải qua không ít thế kỉ, cuốn sách với trên 600 anh hùng rất dị và đa dạng và phong phú Hồng Lâu Mộng vẫn là một trong kho chứa được nhiều điều bí mật.

Trong trong năm mới gần đây, những cuộc tranh giành cãi về Hồng Lâu Mộng càng ngày càng nóng bức rộng lớn, nhất là khi ra mắt cuộc tuyển chọn lựa chọn thao diễn viên quy tế bào rộng lớn cho tới phiên bạn dạng mới mẻ của tập phim nhờ vào kiệt tác này. Bắt đầu từ thời điểm tháng 8 năm 2006, cuộc tuyển chọn lựa chọn thao diễn viên cho tới tía anh hùng chủ yếu Giả Báo Ngọc, Tiết Báo Thoa và Lâm Đại Ngọc được tổ chức triển khai bên trên mạng Làn sóng mới mẻ, đang được lôi cuốn hàng ngàn thanh thiếu thốn niên đang được sinh sống bên trên Trung Quốc và quốc tế nhập cuộc. Chỉ riêng biệt việc tuyển chọn lựa chọn thao diễn viên quy tế bào rộng lớn và rần rộ xuyên suốt 1 năm qua chuyện khiến cho tập phim truyền hình Hồng Lâu Mộng ko cù đang được "sốt" và cũng đang trở thành một hiện tượng lạ có 1 0 2 nữa. Các thao diễn viên nhập cuộc tuyển chọn lựa chọn không chỉ là bên trên quy tế bào toàn non sông Trung Quốc với trên 1,3 tỷ người mà còn phải tới từ nhiều vương quốc châu Á không giống như: Nhật Bản, Nước Hàn, Singapore, Thái Lan, Malaysia....

Chuyển thể[sửa | sửa mã nguồn]

Hơn 200 trong năm này, Hồng Lâu mơ là vấn đề thú vị vô nằm trong vô vàn của Sảnh khấu và năng lượng điện hình ảnh, rộng lớn trăng tròn lượt trả thể trở thành phim năng lượng điện hình ảnh và truyền hình, nhập tê liệt hoàn hảo nhất có:

  • 1977 - Phim truyền hình Hồng lâu mơ, thao diễn viên chủ yếu Ngũ Vệ Quốc, Mao Thuấn Quân, Mễ Tuyết
  • 1987 - Phim truyền hình Hồng Lâu Mộng, đạo thao diễn Vương Phù Lâm, thao diễn viên chủ yếu Âu Dương Phấn Cường, Trần Hiểu Húc
  • 2010 - Phim truyền hình Tân Hồng Lâu Mộng, đạo thao diễn Lý Thiếu Hồng, thao diễn viên chủ yếu Dương Dương, Vu Tiểu Đồng, Tưởng Mộng Tiệp

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Cô gái con trẻ ghi chép tiếp Hồng lâu mộng”. Bản gốc tàng trữ ngày 4 mon một năm 2007. Truy cập ngày một mon 10 năm 2009.
  2. ^ Lời trình làng Hồng lâu mơ của Phan Văn Các, mon 9 - 1995
  3. ^ Phan Thanh Anh, 60 cuốn sách nên đọc, Nhà xuất bạn dạng thủ đô, tr130
  4. ^ Phan Thanh Anh, 60 cuốn sách nên đọc, Nhà xuất bạn dạng thủ đô, tr131
  5. ^ Nguyễn Khắc Phi, Lương Duy Thứ, Văn học tập Trung Quốc, tập dượt 2, Nhà xuất bạn dạng giáo dục và đào tạo, tr126
  6. ^ Nhiều người sáng tác, Lịch sử Văn học tập Trung Quốc, tập dượt 2, Nhà xuất bạn dạng giáo dục và đào tạo, tr676

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Tứ đại danh tác
  • Hồng học
  • Tào Tuyết Cần

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Mai Quốc Liên: Lời trình làng, Hồng lâu mơ Tập 1. Nhà xuất bạn dạng Văn học tập. thủ đô 2007 (nhóm dịch Vũ Bội Hoàng)
  • Bùi Kỷ: Lời trình làng, Hồng lâu mơ Tập 1. Nhà xuất bạn dạng Văn hóa. thủ đô, 1962
  • Lịch sử văn học tập Trung Quốc (Nguyên - Minh - Thanh). Sở nghiên cứu và phân tích Văn học tập nằm trong Viện Khoa học tập Trung Quốc, Bắc Kinh, 1962. Bản dịch: Nhà xuất bạn dạng Văn học tập, thủ đô, 1964.
  • Tào Tuyết Cần dữ Hồng Lâu Mộng. Hồng lâu mơ, quyển thượng. Thế giới thư viên, Singapore, 1973.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Wikimedia Commons được thêm hình hình ảnh và phương tiện đi lại truyền đạt về Hồng lâu mộng.
  • "Tứ đại danh trụ" cho tới "Tứ đại danh tác" Lưu trữ 2007-09-29 bên trên Wayback Machine